GTX 1080 được dựa trên mẫu GPU lớn thứ nhì từng được tạo ra, GP 104 Pascal, chỉ đứng sau kiến trúc GP100, mà nhiều người mê phần cứng máy tính và “fan đội xanh” biết đến với cái tên Tesla. Vấn đề nằm ở chỗ, card đồ họa Tesla là những mẫu phần cứng hỗ trợ tính toán đa luồng phục vụ cho siêu máy tính và những tác vụ liên quan đến khoa học, kỹ thuật chứ không phải render đồ họa 3D như Pascal của GTX 1080.
Bỏ qua những lý thuyết mà game thủ thường chẳng mấy quan tâm như CUDA cores hay SM (Streaming Multiprocessors), vì chúng ta chỉ cần biết card lắp vào máy tính bật game chạy hết cấu hình có được 60 FPS hay không mà thôi. Vì thế hãy chuyển qua bộ nhớ mà GTX 1080 sử dụng. Đây là mẫu card đồ họa đầu tiên sử dụng chip nhớ GDDR5X.
Điều này có nghĩa là gì? Tốc độ băng thông xử lý thông tin của GDDR5X nằm ở mức 14GHz tối đa. Đó là lúc bạn overclock. Còn ở phiên bản tiêu chuẩn, RAM clock được đặt ở tốc độ 10 GHz. Kết hợp với nền tảng 256-bit, thì băng thông xử lý của GTX 1080 nằm ở mức 320GB/s. Hiểu một cách đơn giản, so với GTX 980, thì tốc độ băng thông xử lý các tác vụ của GTX 1080 cao gấp 1,7 lần.
Với nền tảng DirectX 12 của Windows 10 mới ra mắt gần đây, những ứng dụng, hay nói đúng hơn là game tối ưu cho DirectX 12 cũng mặc định sẽ tối ưu với cả những chế độ SLI hay Crossfire của các mẫu card đồ họa, miễn là chúng hỗ trợ tốt API của hệ điều hành mới. Và Nvidia cho rằng cầu nối SLI để lắp cùng lúc nhiều card đồ họa chiến game độ phân giải 4K hoặc nhiều màn hình cùng lúc cũng cần thêm băng thông. Và thế là SLI HB (High Bandwidth) ra đời, hỗ trợ tối đa nền tảng Pascal mới ra mắt.